Hoa muống biển.

   “ Với tôi em chỉ là cô bé đỏng đảnh yếu ớt. Tôi như gió bay khắp nơi không sợ mưa bão phong ba, còn em như bông hoa đẹp giữa một vườn hoa, đẹp ! thơm ! nhưng yếu ớt chỉ một cơn mưa em sẽ tàn úa ! Chúng ta không hợp đâu em “
   Lá thư của anh nó vẫn giữ và chiều nào khi ra với biển nó cũng mang ra đọc, đọc từng câu, đọc từng chữ, đọc cho thật thuộc để rồi bật khóc nức nở ngẹn ngào, nó thét lên cho biển biết và biển sẽ đồng điệu với nó, biển sẽ ồn ào vỗ vào bờ tỏ vẻ tức giận cùng với nó, biển sẽ nhẹ nhàng khe khẽ vỗ về đôi chân trần của nó. Chỉ vậy thôi là nó lại như được tiếp thêm để chiến đấu với “ cơn mưa cuộc sống”
-         Nè cô làm gì mà ngày nào tôi cũng thấy cô đến đây la hét rồi gào khóc vậy, bộ…bị…bồ bỏ hả.
Nó quay đi chùi nước mắt rồi chẳng nói gì mà đi thẳng .
-         Nè cô không hiểu tiếng người hả ?
Nó thét vào mặt hắn
-         Nè ! người ta bỏ đi là biết người ta không thèm nói chuyện rồi còn gì ?
-         À, tại ba tháng này ngày nào cũng chỉ thấy cô gào thét tôi nghĩ cô bị câm…hì cô giận hả.
-         Đồ thần kinh ( nó lẩm nhẩm trong miệng)
-         Nè tôi nghe rồi đó nghen !
-         Đồ thần kinh…anh nghe thì sao hả…( nó hét vào mặt hắn)
Hắn tủm tỉm cười .
-         À ! thì không, tôi không sao hết làm sao mà có sao được, mà sao cũng sắp lên rồi đó….
Hắn lẩm nhẩm
-         Đúng là dữ dằn thật, không giống…
-         Giống gì ?
-         À, không giống phong cách một cô giáo.
       Như bị bắt trúng thóp nó im lặng, nó phải đi cả mười cây số để đến đây vậy mà vẫn có người biết nó là cô giáo..tệ thật, không biết từ đâu rơi ra một tên thần kinh này không biết.
****
            Biển về đêm cũng thật đẹp, trên trời thì lung linh ánh sao, dưới biển thì chập chờn những con thuyền đơn lẻ ra khơi, rồi ngày mai đây sẽ nặng đầy tôm với cá. Cuộc sống nơi đây bao lâu nay vẫn thế ồn ào tiếng sóng nhưng lặng lẻ cũng tiếng sóng ấy. Một nỗi buồn bất chợt ùa về, cuộc sống nghèo khổ những khuôn mặt đen nhẻm luôn mặn mùi biển…
-         Nè tặng bạn bông hoa muống biển nè. Nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, lòng chung thủy.
   Nó nhìn bông hoa rồi liếc nhanh hắn và thầm nghĩ “ Thế kỉ 21 rồi mà còn làm quen sến như con hến”. Nó cầm hoa rồi ném xuống đất hét lớn
-         Đồ thần kinh.
Nói rồi nó bỏ đi mặc kệ khuôn mặt ngẩn ngớ nai tơ của hắn.
****
      Hai ngày không thấy biển mà nó thấy nhớ lạ, nhớ tiếng sóng, nhớ cái cảm giác được biển vuốt ve đôi bàn chân và nhớ…bông hoa muống biển của hắn. Những buổi chiều với biển và hắn trở nên đẹp, trở nên ồn ào nhưng cũng thơ mộng và tràn đầy tiếng cười.
-         Nè ! Chiều nào tôi cũng thấy bà mang một tờ giấy ra đọc rồi khóc, rồi gào. Bộ đó là thư tuyệt mệnh hả.
Nó liếc hắn một cái rồi cũng rút trong túi ra tờ giấy được ép lastic cẩn thận.
-         Bà có biết ông I- xi-ni-ca ở Pháp không vậy.
-         Không ! ông ấy là ai vậy.
-         Cách đây hai giờ ông ta vừa đưa vợ ông ta bị bệnh viện đó.
-         Thì liênn quan gì tới tui ?
-         Liên quan mật thiết chứ. Vì ông ta nói gì đó làm bà vợ không vừa lòng nên bà ấy lườm ông ta vừa lườm xong thì bị đứt dây thần kinh mắt.
Nó cúi mặt giấu nụ cười và thầm nghĩ “ đúng là thần kinh”. Hắn cầm trong tay lật qua lật lại :
-         Trời thư mà ép kiểu này chắc phải quan trọng lắm.
Hắn đọc, đọc . Đọc đi, đọc lại, đọc tới lần thứ ba thì hắn gấp lại một cách cẩn thận đưa cho nó. Hắn nhìn ra biển im lặng trong một lúc ( khoảng một phút gì đó) rồi bỗng hắn bật cười, tiếng cười ngày càng to, cười đến chảy nước mắt. Nó hơi ngạc nhiên nhưng rồi có cái gì đó khiến nó cảm thấy bị tổn thương, nó đúng dậy.
-         Ông đúng là…đúng là đồ thần kinh.
Nó bực bội bỏ về. Lần nào cũng vậy sau những tràng cười sẽ là một cục túc mang về, để rồi ngày mai lại mang ra rút xuống biển. Vậy là nó lại chờ đợi đến ngày mai.
-         Sao hôm qua ông cười dữ vậy.
-         Thằng nào viết thư cho bà, thằng đó còn điên hơn tôi.
-         Sao ông nói vậy
-         Bà mà là hoa, thôi đi !
-         Vậy theo ông tôi là gì?
Hắn nhìn nó từ trên xuống dưới, rồi lắc đầu
-         Vậy bà nghĩ, bà là gì?
Nó cúi đầu, giọt nước mắt chập chờn trên mi nó cắn môi : “ tui không biết”
-         Là người !thế cũng hỏi đồ thần kinh.
-         Ừ thần kinh thật.
Vì cái bức thư ấy mà nó tình nguyện đến miền biển này dạy học, bất chấp sự phản đối của mẹ. Bà không muốn đứa con gái bé bỏng của bà phải đi xa, phải cực khổ với nắng và gió. Nhưng vì muốn chứng minh cho anh thấy nó không “tàn úa” sau một trận mưa nên có cương quyết đến đây. Giờ thì nó yên tâm nó là một con người, ừ đúng rồi nó là người.
***
       Biển hôm nay chẳng ồn ào mà nó mang trong mình cái vẻ tĩnh lặng buồn bả, nặng trĩu phải rồi đã ba hôm hắn không xuất hiện mà, sao thế nhỉ, nếu hôm nay không gặp thì biết bao giờ mới có cơ hội tương phùng nữa đây.
-         Đợi ai hả.
Nó quay lại, là hắn, trông có vả gầy và xanh xao hẳn.
-         À, ừ tôi đợi để chào tạm biệt một câu.
-         Ừ, cô về mạnh giỏi.
-         Sao…sao biết tôi về
-         Có gì mà tôi không biết, thổ địa mà.
Nó hơi ngập ngừng, kể cũng lạ nó quen hắn tính kĩ ra là cả một năm chứ ít gì vậy mà nó chẳng biết gì về hắn, kể cả cái tên. Còn hắn thì ngược lại, giật mình nó thấy nó vô tâm thật, mỗi ngày hắn gặp nó hai tiếng vậy là một năm có 730 tiếng gặp hắn thế mà có cái tên cũng không biết.
-         Nghĩ gì mà ngẩn người vậy.
-         Ông tên gì vậy.
Hắn đang mâm mê một bông hoa muống biển trên tay, nghe nó hỏi hắn ngạc nhiên đến nỗi làm rớt bông hoa xuống đất. Hắn chớp chớp mắt .
-         Bộ hôm nay tới lượt bà bị bệnh hả.
-         Tui hỏi nghiêm túc, không giỡn.
-         À, tôi tên chuột.
-         Chuột, không lẽ…
-         Đúng, nó đó.
Ở trường các thầy cô luôn nhắc tới cái tên nay. Hắn ,một học sinh được coi là tấm gương cho đám học trò nghèo.
-         Vy thấy biển thế nào?
-         Ờ, đẹp
-         Vy nói dối
-         Không, thật mà
-         Tôi nghĩ cô phải gét biển lắm mới nhất quyết xa nó, có ai yêu nó mà lại muốn xa nó bao giờ..
Cả hai đều im lặng, nó biết trả lời sao đây với câu nói đó. Nó ngán ngẩm cuộc sống ở cái làng chài nghèo xơ nghèo xác này, đám học trò thì chẳng có ước mơ gì ngoài cái ước mơ biết chữ để viết cái đơn xin vay tiền, biết tính toán để bán cá cho người ta, chứ học gì ba cái phương trình, đẳng thức chi cho tốn giấy hao mực, hao người, thời gian học ba cái thứ ấy chúng giành để chinh phục biển cả, nó chán cái vị mặn cửa biển, của nắng, của đại dương, da của nó đen sạm nhìn vào gương nó chẳng nhận ra mình cô tiểu thư đỏm dáng ngày nào. Nó thèm nước ngọt, thèm chăn êm, nệm ấm , nó khao khát tiếng dương cầm , tiếng piano, hay đơn giản là tiếng xe ồn ã của thành phố.
-         Vy biết không, đám học trò đó chẳng ước mơ gì cao sang chỉ ước mơ biết chữ, biết cộng, trừ, nhân, chia. Còn tôi, tôi muốn chúng biết nhiều hơn, để…
Hắn ím lặng một lúc, có một câu nói nào đó nghẹn ở cổ họng của hắn làm nó nghe không rõ.
-         Để không bị biển nuốt chửng như bố tôi, ông tôi, cậu tôi, anh trai tôi, tôi muốn chúng phải làm chủ biển cả, muốn chúng không chỉ biết khai thác mà còn biết bảo vệ, biết  nuôi biển….Đâu phải ai cũng muốn gắn liền với biển với làng chài nghèo này, nhất là những người tốt nghiệp loại giỏi như Vy, tôi biết nếu Vy ở đây sẽ mai một tài năng.
-         Dù Chuột có nói gì tôi cũng về.
Nó vội vã bật dậy và bỏ về, nó sợ nếu ở lại một phút giây nào nữa nghe Chuột nói nó sẽ yếu lòng sẽ….

****
   Sau cơn bão biển lại xanh trong êm đềm. Ngoài kia những con thuyền đang hối hả ra khơi mong chờ một mùa bội thus au những ngày nghỉ bão. Nó lại quay về với biển với ước mơ của Chuột và ước mơ của nó nữa chứ. Nó sẽ nói với Chuột rằng nó yêu hoa muống biển





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tôi và thầy 18+

Thư gửi bản thân